Mất kinh nguyệt là do nguyên nhân gì gây ra?

Mất kinh nguyệt hay còn gọi là vô kinh. Đây là tình trạng không có kinh nguyệt ở nữ giới. Có thể hiểu rằng mất kinh nguyệt là bao hàm cả tình trạng mất một hoặc nhiều kỳ kinh.

Mất kinh nguyệt là do nguyên nhân gì gây ra?

Tình trạng mất kinh nguyệt được chia thành 2 dạng chính bao gồm:

Mất kinh nguyệt nguyên phát: Trường hợp người chưa có kinh dù đã 15 tuổi trở lên và đã có các dấu hiệu dậy thì khác nhưng chưa có kinh, được gọi là mất kinh nguyệt nguyên phát.

Mất kinh nguyệt thứ phát: Đây là tình trạng người đã từng có kinh nhưng bị mất 3 kỳ kinh liên tiếp. Theo đó, mất kinh nguyệt có thể tạm thời hay kéo dài liên tục. Một số rất ít trường hợp có thể vô kinh vĩnh viễn.

Mất kinh nguyệt là do nguyên nhân gì gây ra?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng mất kinh nguyệt. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Mang thai

Đây là nguyên nhân gây vô kinh thường gặp nhất đối với nữ giới trước tuổi mãn kinh. Với những người đang có sinh hoạt tình dục gần đây, đột nhiên trễ kinh là dấu hiệu báo đậu thai có giá trị.

Lúc này, bạn hãy chờ một vài ngày để xem đó là một kỳ kinh đến trễ hay thật sự mất kinh. Đôi khi nữ giới có thể nhầm lẫn kỳ hành kinh bình thường với tình trạng máu báo thai. Hãy so sánh các tính chất ra máu với những lần hành kinh trước để nhận biết. Nếu nghi ngờ, bạn có thể dùng que thử thai để xác nhận.

Căng thẳng và các vấn đề tâm lý khác

Khác với suy nghĩ của nhiều người, vấn đề tâm lý thực sự có tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Căng thẳng và lo âu có thể thay đổi thời gian hành kinh cùng các triệu chứng kèm theo. Một số trường hợp có thể gây mất kinh nguyệt.

Các phương pháp tránh thai

Mất kinh có thể là một tác dụng phụ của những biện pháp tránh thai. Một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ gây mất kinh, tác dụng phụ này vốn không nguy hiểm. Điều tương tự cũng xảy ra với những biện pháp như vòng tránh thai nội tiết, que cấy dưới da tránh thai hoặc tiêm. Cũng cần một thời gian để kinh nguyệt của bạn có trở lại nếu bạn ngừng các phương pháp tránh thai, nhưng thông thường nó sẽ trở lại bình thường trong vòng vài tháng.

Các vấn đề về dinh dưỡng và cân nặng

Suy dinh dưỡng hay mất cân bằng dinh dưỡng ảnh hưởng đáng kể đến chu kỳ kinh nguyệt. Chế độ ăn kiêng cực đoan hoặc ăn chay không đúng cách kéo dài có thể gây vô kinh. Đây là tình trạng thường gặp khi ép cân không đúng cách hay chứng biếng ăn, rối loạn ăn uống.

Vấn đề này cũng thường xuyên đi cùng với rối loạn cảm xúc và căng thẳng kéo dài. Vì vậy tác động xấu đến kinh nguyệt càng lớn hơn. Ngược lại, tình trạng thừa cân béo phì cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tần suất và tính chất của chu kỳ kinh nguyệt.

Mãn kinh sớm

Khi phụ nữ dưới 40 tuổi bị suy giảm nội tiết tố một cách đáng kể, họ có thể bị mãn kinh sớm còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Cùng với đó là mất kinh, các dấu hiệu gồm những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm và khô âm đạo.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Đây là nguyên nhân bệnh lý phổ biến nhất gây ra tình trạng thưa kinh hoặc mất kinh nguyệt. Người mắc hội chứng này có nguy cơ vô sinh cũng như mắc các bệnh lý khác kèm theo. Hãy liên hệ cơ sở nếu bạn có tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là thưa kinh hay mất kinh kéo dài để được chẩn đoán và điều trị đúng cách

Nếu bạn từng quan hệ tình dục và bị mất kinh nguyệt trong một thời gian dài thì rất có thể bạn đang mang thai. Để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng vô kinh có phải là do mang thai hay không thì chị em nên đến ngay các phòng khám sản phụ khoa uy tín như phòng khám Đa Khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM) để được các bác sĩ kiểm tra, siêu âm hay xét nghiệm.