Nguyên nhân gây tình trạng huyết trắng như bã đậu

Vùng kín ở chị em vốn là nơi nhạy cảm và dễ dàng bị tấn công bởi nhiều loại vi khuẩn, nấm, virus khác nhau. Trong đó, tình trạng huyết trắng như bã đậu là một trong những triệu chứng bất thường ở vùng kín nữ mà chị em cần hết sức cẩn thận.

Nguyên nhân gây tình trạng huyết trắng như bã đậu

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình thì những nguyên nhân gây tình trạng huyết trắng như bã đậu có thể kể đến như:

Viêm âm đạo: Bệnh viêm âm đạo do môi trường âm đạo bị mất cân bằng, vi khuẩn, virus có điều kiện xâm nhập gây viêm. Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm âm đạo gồm:

Huyết trắng ra nhiều, có màu trắng, vón cục như bã đậu, đặc sánh, huyết trắng có mùi hôi, tanh

Vùng kín luôn trong tình trạng ngứa ngáy khó chịu dai dẳng, nhất là vào ban đêm

Âm đạo viêm, sưng đỏ, phù nề, đau rát khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rát

Viêm cổ tử cung: Bệnh lý rất đặc trưng bởi tình trạng sưng viêm và loét ngay tại cổ tử cung. Viêm cổ tử cung cần được điều trị sớm, nếu không sẽ biến chứng thành ung thư cổ tử cung. Bệnh thường do nấm men, ký sinh trùng hay vi khuẩn gây ra với những triệu chứng như:

Ngứa ngáy tại bộ phận sinh dục

Chảy máu âm đạo khi quan hệ, đau bụng dưới

Ra nhiều huyết trắng có màu trắng, huyết trắng đặc hoặc vón cục, huyết trắng như bã đậu, huyết trắng có mùi chua, tanh

Huyết trắng như bã đậu là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Đây là hiện tượng tế bào trong cổ tử cung phát triển lấn ra bên ngoài cổ tử cung dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại phần lộ tuyến. Các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập, phát triển trong âm đạo gây ra tình trạng sưng viêm, mưng mủ ở cổ tử cung. Bệnh biểu hiện qua các triệu chứng như:

Huyết trắng ra nhiều, có màu vàng hoặc màu trắng bết dính lại với nhau như bã đậu, thậm chí lẫn máu, huyết trắng có mùi hôi khó chịu

Vùng kín luôn trong tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy đỏ, đau rát

Tiểu rắt, tiểu buốt, đau bụng dưới

Ra máu khi quan hệ tình dục

Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu là khái niệm dùng để chỉ ra tình trạng viêm nhiễm chung tại các cơ quan trong vùng chậu bao gồm: tử cung, ống Fallop, buồng trứng,… Bệnh gây ra chủ yếu do sự ngược dòng của các loại vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung.

Ra huyết trắng màu trắng vón cục như bã đậu

Ngứa ngáy tại vùng kín

Đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo

Viêm vùng chậu cần điều trị sớm để tránh các biến chứng vô sinh ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung: Bệnh do virus HPV gây ra, có biểu hiện âm thầm khó nhận biết ở giai đoạn đầu, khi bệnh nặng các biểu hiện mới trở nên rầm rộ. Đây là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong, cần điều trị sớm. Các triệu chứng nhận biết gồm:

Huyết trắng vón cục, có màu như nước vo gạo, lợn cợn như bã đậu, nặng mùi hôi tanh.

Vùng kín ẩm ướt, ngứa rát khó chịu

Đau khung xương chậu, xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt.

Cơ thể mệt mỏi, sút cân…

Cách điều trị tình trạng huyết trắng bã đậu hiệu quả

Thuốc được chỉ định trong những trường hợp bệnh nhẹ

Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM) các bác sĩ chuyên khoa đang áp dụng những phương pháp tiên tiến sau đây trong điều trị tình trạng huyết trắng như bã đậu ở nữ giới:

Phương pháp điều trị bằng thuốc: Chị em sau khi qua thăm khám được bác sĩ kê thuốc dạng uống và dạng đặt để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiến triển. Nếu trường hợp bệnh nhẹ có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc, tuy nhiên nếu nặng hơn cần kết hợp thêm các phương pháp đặc trị khác.

Phương pháp Dao LEEP: Phương pháp Dao LEEP điều trị hiệu quả các bệnh huyết trắng bã đậu xuất phát từ tử cung hoặc cổ tử cung với ưu điểm như khả năng diệt khuẩn cao, không để lại sẹo, điều trị hiệu quả toàn diện, an toàn vì hệ thống đầu dò đặc biệt phù hợp với cấu tạo sinh lý nữ giới. Thời gian điều trị bệnh nhanh chóng, không phải nằm viện.

Phương pháp Oxygen: Phương pháp Oxygen được áp dụng đề điều trị các bệnh viêm phụ khoa, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo. Phương pháp này sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn cực mạnh, làm cho oxy len lỏi khắp các vị trí bệnh, đến ổ bệnh trực tiếp làm sạch khuẩn. Đây là phương pháp kỹ thuật mới chuyên điều trị các bệnh ở hệ thống sinh dục nữ với nhiều ưu điểm vượt trội như thân thiện, không tác dụng phụ, không dùng thuốc, không gây đau đớn và loại bỏ mầm bệnh một cách hiệu quả.