Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Tương tự như viêm niệu đạo ở nam giới, bệnh viêm niệu đạo xảy ra ở nữ giới thường khiến bệnh nhân có cảm giác mắc tiểu hoặc tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu khó, tiểu buốt, đau buốt khi đi tiểu. Bên cạnh đó lượng nước tiểu thường ít, đục hoặc có màu vàng, có thể tiểu ra máu và mủ.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới, những nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Do cấu tạo niệu đạo của nữ giới

Đối với nữ giới, lỗ niệu đạo có kích thước rộng, khá gần với hậu môn (chỉ cách nhau một đoạn ngắn) nên vi khuẩn ở hậu môn cùng các tác nhân gây hại khác dễ dàng di chuyển, xâm nhập vào niệu đạo và gây nhiễm trùng. Trường hợp này xảy ra phổ biến hơn ở những người có thói quen vệ sinh vùng kín và hậu môn từ sau ra trước.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách chính là nguyên nhân phổ biến làm phát sinh các tình trạng viêm nhiễm ở hệ sinh dục và niệu đạo. Thông thường, bệnh viêm niệu đạo có thể xảy ra khi nữ giới duy trì thói quen vệ sinh vùng kín không phù hợp.

Suy giảm nội tiết tố estrogen

Nội tiết tố estrogen có dấu hiệu suy giảm đáng kể ở những người phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Điều này làm suy yếu các mô trong niệu đạo, khiến các mô trở nên mỏng dần và nhạy cảm hơn. Khi đó niệu đạo rất dễ bị viêm nhiễm và bị kích ứng bởi những tác động xấu hay tác nhân từ bên ngoài.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu không là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nói chung và viêm niệu đạo ở nữ giới nói riêng. Một số loại vi khuẩn trong cơ thể sẽ bị đào thải ra ngoài thông qua nước tiểu. Tuy nhiên việc nhịn tiểu nhiều lần khiến cho nước tiểu đọng lại hay bị giữ lại lâu hơn bàng quang và hệ tiết niệu. Từ đó khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, bám vào đường tiết niệu và bàng quang khiến hai cơ quan này bị viêm nhiễm. Nếu nhịn tiểu lâu có thể gây bể thận

Bệnh xã hội

Khi quan hệ với người bị nhiễm bệnh, nữ giới sẽ bị lây truyền các bệnh xã hội như bệnh lậu, chlamydia, giang mai hay mụn rộp sinh dục. Ngay trong thời gian thực hiện các hoạt động tình dục, tác nhân gây bệnh sẽ nhanh chóng xâm nhập vào niệu đạo ở nữ giới thông qua bộ phận sinh dục nam. Ngoài ra các tác nhân gây bệnh cũng có thể xâm nhập vào vùng chậu, đường tiết niệu cùng với nhiều cơ quan khác và gây nhiễm trùng.

Mang thai

Phụ nữ mang thai thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với thông thường. Do tử cung liên tục nới rộng khi mang thai để đảm bảo đủ không gian cần thiết cho sự phát triển của em bé. Điều này làm gia tăng áp lực lên niệu đạo và bàng quang khiến những cơ quan này nhạy cảm và suy yếu hơn bình thường, dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn. Bên cạnh đó, các cơ trong niệu đạo có dấu hiệu co bóp kém và giãn to do rối loạn nội tiết trong thai kỳ. Điều này khiến nước tiểu dễ dàng tồn đọng tại niệu đạo và bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây viêm.

Khi bị viêm niệu đạo, nữ giới nên đi khám bác sĩ ngay

Đặt dụng cụ tránh thai

Tình trạng viêm nhiễm niệu đạo có thể xuất hiện khi nữ giới đặt dụng cụ tránh thai, điển hình như màng ngăn âm đạo. Mặc dù mang đến hiệu quả tốt trong việc ngừa thai nhưng số lượng chất tiệt trùng trong màng ngăn âm đạo có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn có hại lẫn vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo. Khi đó, hệ sinh thái trong môi trường âm đạo bị mất cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.coli phát triển và nhanh chóng tấn công vào niệu đạo. Từ đó khiến niệu đạo bị viêm nhiễm.

Một số nguyên nhân khác:

Bên cạnh các nguyên nhân phổ biến nêu trên, bệnh viêm niệu đạo ở nữ giới cũng có thể phát sinh và tiến triển từ những nguyên nhân sau:

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, không đảm bảo dung nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hoặc do nhiễm HIV/AIDS làm hệ miễn dịch suy giảm

Ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya khiến sức đề kháng sinh giảm và làm rối loạn nội tiết tố

Thường xuyên lo âu, căng thẳng, tâm lý bất ổn hay trầm cảm

Nạo phá thai cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở niệu đạo

Nhiễm trùng niệu đạo do các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, nhiễm trùng bàng quang… hoặc có dị tật ở đường tiết niệu

Quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi, không dùng biện pháp phòng ngừa hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình