Thuốc đặt âm đạo là thuốc gì ?

Thuốc đặt âm đạo là thuốc có thể rắn, hình bầu dục được đưa vào âm đạo bằng cách sử dụng dụng cụ chuyên dụng, hoặc trực tiếp dùng tay. Sau đó, thuốc sẽ tan thành chất lỏng trong âm đạo nhờ vào nhiệt độ cơ thể.

Thuốc đặt âm đạo là thuốc gì ?

Thuốc đặt âm đạo có công dụng điều trị các trường hợp viêm do nhiễm khuẩn, điều trị nhiễm nấm âm đạo, còn được gọi là nấm candida âm đạo - một tình trạng phổ biến do Candida albicans gây ra. Thuốc còn điều trị khô hạn âm đạo, rối loạn nội tiết , mãn kinh, dọa sảy thai, sinh non.

Thuốc đặt âm đạo điều trị các trường hợp viêm do nhiễm khuẩn, điều trị nhiễm nấm âm đạo

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn cách đặt thuốc âm đạo với dụng cụ bơm cho trường hợp bạn là người tự đặt hoặc đặt cho người khác (lưu ý chỉ áp dụng cho người người đã quan hệ tình dục):

Rửa tay, làm sạch vùng âm đạo bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ và nước ấm, lau khô bằng khăn sạch

Lấy thuốc ra khỏi bao bì

Đặt viên thuốc vào dụng cụ bơm

Bạn có thể nằm ngửa hoặc đứng, cong đầu gối, hai chân rộng bằng vai

Nhẹ nhàng đưa dụng cụ bơm vào sâu trong âm đạo nhất có thể, nhưng không gây khó chịu

Nhấn đầu bơm thuốc để đẩy thuốc sâu vào trong âm đạo

Rút dụng cụ bơm ra khỏi âm đạo, tùy thuộc vào hướng dẫn sử dụng mà bạn có thể tái sử dụng dụng cụ bơm hay không

Rửa sạch tay bằng xà phòng nhẹ và nước ấm sau khi thực hiện cách dùng viên đặt phụ khoa tại nhà.

Trường hợp không sử dụng dụng cụ bơm, bạn hãy thực hiện đúng quy trình như trên, lấy thuốc nhúng nước nhẹ để thuốc dễ tan trong âm đạo. Dùng ngón tay trỏ để đặt thuốc vào sâu bên trong nhất có thể rồi sau đó rửa sạch tay.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo cần lưu ý những gì?

Trên thực tế có nhiều bệnh nhân đến gặp bác sĩ với tình trạng âm hộ bị khô rát và tổn thương nghiêm trọng, kèm theo đó là những triệu chứng bất thường xuất hiện do đặt thuốc âm đạo để chữa viêm nhiễm phụ khoa nhưng lại sử dụng không đúng cách. Một số sai lầm phổ biến mà phụ nữ mắc phải khi sử dụng thuốc đặt viêm phụ khoa:

Sử dụng tùy tiện thuốc không theo chỉ định:  Đây là việc làm xảy ra thường xuyên khi bệnh nhân dùng không đúng chủng loại thuốc, mua thuốc trên mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ, dùng thuốc do người khác giới thiệu mà chưa đi thăm khám,...;

Đặt thuốc trong cả thời kỳ kinh nguyệt: sợ làm gián đoạn liệu trình điều trị mà nhiều chị em phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt cũng không bỏ sót ngày đặt thuốc nào. Tuy nhiên điều này không những không giúp điều trị bệnh mà còn đem tới nhiều hệ lụy bởi vì đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, tử cung đang giãn ra nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập nên nếu đặt thuốc vào những ngày này sẽ tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh di chuyển sâu vào bên trong. Bên cạnh đó, thuốc còn hay bị trôi ra ngoài theo máu kinh nên lượng thuốc đọng lại để trị viêm còn rất ít, không đem lại hiệu quả đáng kể;

Dùng thuốc kéo dài: Theo ghi nhận của các bác sĩ phụ sản, nữ giới chỉ nên dùng thuốc đặt viêm phụ khoa trong thời gian từ 7 - 10 ngày, không duy trì quá 14 ngày. Nếu đặt quá thời gian này có thể khiến âm đạo trở nên khô rát, nhờn thuốc, kháng thuốc thậm chí dẫn đến hiện tượng loạn khuẩn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo;

Trong quá trình đang đặt thuốc mà vẫn quan hệ tình dục: Việc giao hợp khi đặt thuốc viêm phụ khoa làm gia tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc âm đạo, khiến tình trạng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn