Đau nhức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau nhức hậu môn là một trong những triệu chứng bất thường cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề. Do đó, khi gặp triệu chứng đau nhức hậu môn kéo dài, lặp lại nhiều lần khi đi đại tiện, hay kèm theo các biểu hiện bất thường khác, bệnh nhân nên chủ động đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị sớm.

Đau nhức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng đau nhức hậu môn đa phần bắt nguồn từ các bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Tùy vào từng loại bệnh mà triệu chứng bệnh đau nhức hậu môn sẽ kèm theo các dấu hiệu khác nhau, chẳng hạn như:

Bệnh trĩ: Ngoài dấu hiệu đau nhức ở hậu môn, người mắc bệnh trĩ còn có dấu hiệu bị táo bón kéo dài, chảy máu khi đi đại tiện, có búi trĩ xuất hiện ở rìa hậu môn, gây ngứa ngáy, vướng cộm. Căn bệnh này dễ gây sa nghẹt búi trĩ, hoại tử thậm chí dẫn đến ung thư hậu môn - trực tràng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Áp xe hậu môn: Mắc phải bệnh lý này thường khiến người bệnh rơi vào tình trạng đau nhức hậu môn dữ dội do khối mủ hình thành, gây ngứa ngáy, ẩm ướt, sốt, chán ăn, mất ngủ. Áp xe hậu môn sẽ khiến người bệnh đối mặt với viêm nhiễm hậu môn, viêm nang lông, rò hậu môn...nếu không được điều trị kịp thời.

Nứt kẽ hậu môn: Cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra triệu chứng bệnh đau nhức hậu môn. Đặc biệt, cơn đau gia tăng mạnh khi đi đại tiện, ngoài ra còn kèm theo dấu hiệu sưng tấy, chảy máu ở hậu môn. Nứt kẽ hậu môn cần được chữa trị sớm, bởi nếu để kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Polyp hậu môn: Triệu chứng đặc trưng là đi đại tiện ra máu tươi, tiết dịch nhầy, gây đau nhức hậu môn, khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất tinh thần...Khi không điều trị kịp thời, polyp hậu môn sẽ dẫn đến chứng thiếu máu, trầm trọng hơn là tăng cao nguy cơ gây ung thư - trực tràng đe dọa tính mạng.

Đau nhức hậu môn phải làm sao?

Bạn nên thăm khám ngay khi bị đau nhức hậu môn

Khi có triệu chứng bệnh đau nhức hậu môn xuất hiện, người bệnh cần đi khám để được bác sĩ chuyên khoa chẩn bệnh nhằm xác định chính xác nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, từ đó có hướng chữa trị phù hợp nhất.

Tại Đa Khoa Tân Bình, người bệnh sẽ được tiến hành kiểm tra, khám trực tràng tỉ mỉ để xác định chính xác nguyên nhân gây đau nhức hậu môn. Đầu tiên, bác sĩ sẽ quan sát vùng hậu môn xem có tổn thương bên ngoài hậu môn hay không. Sau đó, khám bằng tay để kiểm tra các cơ nâng hậu môn. Cuối cùng, bác sĩ sẽ dùng phương pháp nội soi hậu môn trực tràng để kiểm tra các tổn thương phía bên trong.

Dựa vào kết quả thăm khám, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng phương pháp phù hợp, mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng đẩy lùi tình trạng đau nhức hậu môn, cụ thể như:

Phương pháp dùng thuốc:

Với những trường hợp đau nhức hậu môn ở mức độ nhẹ, viêm nhiễm ít, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc. Thuốc thường ở dạng uống, đặt vào hậu môn giúp tiêu viêm, làm teo búi trĩ.

Phương pháp HCPT và PPH:

Đây 2 phương pháp hiện đại nhất, hiện đang được rất nhiều nước có nền y học phát triển trên thế giới áp dụng. Phòng khám Đa Khoa Tân Bình cũng đang áp dụng rất thành công phương pháp PPH và HCPT trong điều trị bệnh trĩ, polyp, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn mang lại hiệu quả cao.

Ưu điểm của phương pháp HCPT và PPH là:

Thời gian làm thủ thuật chỉ khoảng 15 – 20 phút

Không gây đau, không chảy máu trong suốt quá trình làm thủ thuật.

Cấu trúc hậu môn – trực tràng được bảo tồn tối đa nên không để lại sẹo xấu.

Bệnh nhân sau khi làm thủ thuật có thể vận động nhẹ nhàng, không cần nghỉ dưỡng nhiều ngày.

Triệu chứng đau nhức hậu môn biến mất nhanh chóng sau khi làm thủ thuật, chưa phát hiện trường hợp tái bệnh sau điều trị.