Nguyên nhân khiến nữ giới bị lở loét vùng kín

Tình trạng lở loét vùng kín xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sử dụng các loại thuốc kháng sinh liên tục trong thời gian dài, do thường nạo phá thai làm tổn thương vùng kín, âm đạo, cổ tử cung hay bị viêm nhiễm sau khi sinh, đặt vòng tránh thai,… Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh tình dục nguy hiểm gây ra.

Nguyên nhân khiến nữ giới bị lở loét vùng kín

Lở loét vùng kín có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý đang diễn ra bên trong cơ thể

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì lở loét vùng kín ngoài do thói quen xấu trong sinh hoạt thường ngày gây ra thì tình trạng này cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm sau đây:

Viêm nhiễm nấm: Nấm là dạng viêm nhiễm ở âm đạo và có khả năng phát triển nhanh, có nhiều loại nấm khác nhau phát triển tại vùng kín nhưng phổ biến và nguy hiểm nhất là nấm Candida, chiếm đến hơn 70% các ca nhiễm nấm sinh dục. Chị em có thể thấy các dấu hiệu như xuất huyết trắng đục bám đầy vào thành âm đạo, ngứa vùng kín và hậu môn, đi tiểu xót, nếu không sớm điều trị sẽ khiến vùng kín bị lở loét.

Viêm nhiễm vi khuẩn: Loạn khuẩn là loại virus gây nên triệu chứng ngứa vùng kín, ngoài việc gây ngứa ngáy, lở loét vùng kín thì vùng kín còn có thể tiết ra khí hư, có mùi hôi khó chịu. Bệnh không những do một mà rất nhiều loại vi khuẩn gây ra, thậm chí là vi khuẩn lành tính khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng tạo ra sự ngứa ngáy, lở loét.

Viêm âm đạo: Bệnh viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến nhất gây nên tình trạng lở loét vùng kín ở nữ giới. Bên cạnh đó là các triệu chứng điển hình như khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường, vùng kín ngứa ngáy dữ dội và có mùi hôi. Các nguyên nhân phổ biến của viêm âm đạo bao gồm: nhiễm khuẩn, nhiễm nấm men, thiếu hụt Hormone, nhiễm trùng roi hoặc kích ứng với hóa chất có trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh,...

Sùi mào gà: Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục, do virus HPV gây nên. Có thể nhận biết bệnh qua các nốt sùi, u nhú mọc đơn lẻ có màu trắng hoặc hồng nhạt nhưng không đau và không ngứa. Sau 1 thời gian, các nốt sùi liên kết lại thành đám hoặc những mảng mụn lớn, các nốt sùi sẽ vỡ ra, gây ngứa ngáy, lở loét vùng kín.

Mụn rộp sinh dục: Mụn rộp sinh dục chủ yếu lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc phải bệnh mụn rộp. Dấu hiệu thường thấy ở bệnh như một số mụn li ti mài trắng chứa mủ hay trông như vết phỏng nước ở âm đạo, lâu ngày sẽ vỡ ra gây ngứa ngáy, lở loét âm đạo, sau đó lan rộng gây lở loét cả vùng kín.

Điều trị tình trạng lở loét vùng kín bằng cách nào?

Dùng thuốc là một trong những cách điều trị lở loét vùng kín

Sau khi phát hiện các dấu hiệu lở loét vùng kín, chị em cần phải chủ động đến ngay phòng khám để được bác sĩ tư vấn, thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh ở mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Hiện nay, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM) đang sử dụng các phương pháp sau đây:

Phương pháp dùng thuốc tây: Nhóm thuốc kháng sinh, kháng nấm hoặc thuốc viên dạng đặt âm đạo để tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng đang trú ngụ bên trong âm đạo.

Phương pháp đông y: Nếu thuốc tây chữa trị từ bên ngoài thì đông y sẽ giải quyết bên trong bằng các thảo dược thiên nhiên được đo lường, tính toán chính xác. Hỗ trợ nâng cao kháng thể, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông.

Phương pháp Oxygen: Đầu dò đặc biệt được thiết kế riêng cho bộ phận dục nữ, sản sinh ion oxy hoạt tính đi sâu vào bên trong âm đạo diệt khuẩn, làm sạch tất cả các cơ quan, phục hồi niêm mạc tổn thương, giảm nhanh triệu chứng ngứa, rát… cả quá trình điều trị chỉ tốn 15 - 20 phút.

Phương pháp điều trị lở loét vùng kín do bệnh xã hội: Phác đồ điều trị được cân nhắc kỹ lưỡng để ngăn ngừa biến chứng và tái phát. Điển hình là ứng dụng ALA - PDT, công nghệ gene sinh học INT,... phù hợp cho từng bệnh lý cụ thể, ức chế virus, vi khuẩn, đẩy lui biệu hiển bệnh trong thời gian ngắn nhất.