Điều trị sùi mào gà như thế nào?

Do tốc độ lây lan nhanh cùng lối sống có phần phóng khoáng của phần đông giới trẻ như hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà đang có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần gây. Hơn nữa đây là một bệnh lý nguy hiểm rất khó khắc phục, lại dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách. Vậy nên điều trị sùi mào gà như thế nào?

Chuyên gia bệnh xã hội tại Phòng khám Đa Khoa Tân Bình đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này thông qua bài viết sau đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là một bệnh truyền nhiễm do virus HPV gây ra. Bệnh có thể lây truyền thông qua quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, mẹ truyền sang con, sử dụng chung bơm kim tiêm dính máu, truyền máu hay sử dụng chung đồ dùng các nhân với người bệnh.

Thời gian ủ bệnh khoảng 2-9 tháng tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Sau thời gian đó, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường như:

Ở nam giới

✜ Nổi những nốt mụn thịt li ti như hạt gạo tại quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật, bìu, rãnh quy đầu,…. Những nốt mụn này thường mọc riêng lẻ và không gây đau ngứa.

✜ Bệnh càng tiến triển thì những nốt mụn này càng to hơn, mọc nhiều hơn và tập hợp lại thành từng mảng trông như bông mào gà hay bông súp lơ. Khi này nam giới bắt đầu cảm thấy đau rát, ngứa ngáy khó chịu tại vùng bị tổn thương. Cơn đau còn xuất hiện cả khi đi vệ sinh, quan hệ và xuất tinh.

✜ Các cụm mụn này có thể lan sang những vùng lân cận như tầng sinh môn, hậu môn, bẹn,…

Sùi mào gà là một bệnh lý nguy hiểm

Ở nữ giới

✜ Ban đầu những mụn thịt, u nhú cũng sẽ xuất hiện riêng lẻ, càng để lâu thì càng phát triển và tụ lại thành từng mảng như bông mào gà tại môi bé, môi lớn, âm đạo, cổ tử cung, tử cung,… Những mảng “bông mào gà” rất dễ bị tổn thương gây chảy máu, chả dịch.

✜ Người bệnh không chỉ cảm thấy đau rát, khó chịu mỗi khi đi vệ sinh mà còn đau khi quan hệ, thậm chí chảy máu, khí hư có mùi nặng và ra nhiều bất thường.

Điều trị sùi mào gà là một việc rất quan trọng và cần được tiến hành càng sớm càng tốt vì nếu kéo dài bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh.

Điều trị sùi mào gà như thế nào?

Vì mức độ nguy hiểm và nguy cơ tái phát của bệnh sùi mào gà là rất cao nên những chuyên gia không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều phương pháp, kỹ thuật khác nhau nhằm giúp điều trị bệnh hiệu quả dù bệnh đang ở bất kỳ giai đoạn nào. Trong đó có thể kể đến như:

Phương pháp dùng thuốc

Đây là những loại thuốc được bác sĩ trực tiếp thăm khám và căn cứ vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân để kê đơn thích hợp. Những loại thuốc này sẽ có tác dụng làm giảm đau rát, ngứa ngáy, kìm hãm không cho bệnh lan rộng và trở nặng.

Tuy nhiên đi đôi với công dụng điều trị sùi mào gà thì thuốc cũng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ và chỉ thích hợp với một vài đối tượng nhất định. Do đó bạn không nên tự ý mua thuốc bên ngoài để điều trị mà cần được bác sĩ kê toa và sử dụng nghiêm ngặt theo chỉ định.

Liệu pháp lạnh

Bác sĩ sẽ sử dụng nitơ lỏng để làm đông những tế bào nhiễm bệnh. Tuy nhiên phương pháp này lại có nhược điểm là gây đau, để lại sẹo, bọng nước và người bệnh phải đến cơ sở nhiều lần để thực hiện thủ thuật.

Phương pháp đốt điện

Đây là phương pháp điều trị sùi mào gà bằng cách sử dụng sóng cao tần để đốt những u nhú, mụn thịt do virus sùi mào gà gây ra. Sau khi đốt điện thì vùng bị đốt thường sưng đau và vết thương cũng rất lâu lành, cần phải chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận.

Phương pháp ALA - PDT

Điều trị sùi mào gà hiệu quả bằng Phương pháp ALA - PDT

Đây là một phương pháp hiện đại, mang tính đột phá trong việc điều trị bệnh sùi mào gà và luôn được bác sĩ tại Phòng khám Đa Khoa Tân Bình ưu tiên lựa chọn. Phương pháp này không chỉ khắc phục được nhược điểm của những phương pháp điều trị xâm lấn khác mà còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

Hiệu quả điều trị cao: Khoanh vùng và loại bỏ virus gây bệnh từ sâu bên trong nên sẽ tối ưu hóa được hiệu quả điều trị.

Không gây đau: Là một phương pháp có tính định vị, định lượng ổ bệnh rất chính xác và suốt quá trình thực hiện đều được gây tê nên rất an toàn và không gây đau đớn.

Thời gian điều trị nhanh chóng: Thời gian điều trị chỉ khoảng 15-20 phút và người bệnh có thể ra về ngay trong ngày.

Có tính thẩm mỹ cao: Vết thương do thủ thuật để lại là rất nhỏ nên sau khi hồi phục sẽ không để lại sẹo làm mất tính thẩm mỹ.

Không tái phát: Tỷ lệ thành công lên đến 98,5% và virus gây bệnh sẽ được loại bỏ hoàn toàn, tránh được nguy cơ tái phát sau này.