Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà được xem là một bệnh lý nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh thông qua đường tình dục. Bệnh rất khó khắc phục và nguy cơ tái phát cũng rất cao nếu không sớm phát hiện và điều trị đúng cách. Để giúp bạn đọc nắm bắt rõ hơn những thông tin cần thiết về bệnh sùi mào gà, chuyên gia tại Phòng khám Đa Khoa Tân Bình đã có những chia sẻ thông qua bài viết sau đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà (hay mụn có sinh dục) làm bệnh lý do virus HPV gây ra và lây truyền thông qua đường tình dục dù là quan hệ bằng đường âm đạo, miệng hay hậu môn.

Triệu chứng đặc trưng nhất khi nhiễm bệnh là cơ quan sinh dục, miệng, tay và hậu môn xuất hiện những u nhú, mụn thịt giống như bông súp lơ, có màu tệp với màu da hoặc hơi sẫm màu.

Sùi mào gà do Virus HPV gây ra

Trong suốt thời gian ủ bệnh và tiến triển, sùi mào gà sẽ được chia thành 5 giai đoạn. Cụ thể như sau:

Giai đoạn ủ bệnh: đây là khoảng thời gian từ khi mầm bệnh xâm nhập đến khi xuất hiện u nhú đầu tiên. Thời gian ủ bệnh dài hay ngắn sẽ phụ thuộc rất lớn vào thể trạng của mỗi người, nhưng trung bình là khoảng 3 tháng.

Giai đoạn khởi phát: trên cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những nốt mụn thịt li ti đầu tiên, nhạt màu và nằm rải rác, không có cảm giác ngứa, chạm vào không thấy đau.

Giai đoạn phát triển: những nốt mụn thịt xuất hiện nhiều hơn, dày hơn và phát triển lớn hơn, nhìn vào sẽ thấy giống như những bông mào gà, bông súp lơ. Khi dùng tay ấn sẽ làm nốt mụn bị vỡ và chảy dịch, gây đau rát rất khó chịu.

Giai đoạn biến chứng: hay còn gọi là bệnh sùi mào gà giai đoạn cuối. Khi này những vùng tổn thương sẽ sưng tấy, đau nhức, tiết dịch và lở loét gây chảy máu. Trong một vài trường hợp bệnh còn phát triển thành ung thư.

Giai đoạn tái phát: tình trạng bệnh khi tái phát thường nặng hơn so với nguyên phát. Nguyên nhân chủ yếu do lây từ bạn tình hoặc quá trình điều trị trước đó vẫn chưa loại bỏ virus hoàn toàn.

Sùi mào gà lây qua những con đường nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội tại Phòng khám Đa Khoa Tân Bình, virus gây bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền thông qua những con đường sau:

Quan hệ tình dục không an toàn: đây là nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn nhất trong những ca bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới. Khi quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ nhưng không sử dụng biện pháp an toàn thì virus sẽ dễ dàng tấn công và gây bệnh.

Lây truyền qua đường máu: Virus cũng có thể xâm nhập và gây bệnh nếu bạn được truyền máu, sử dụng chung bơm kim tiêm với những người đang mắc bệnh.

Lây từ mẹ sang con: Ở những phụ nữ mang thai bị nhiễm sùi mào gà thì bé khi sinh ra cũng sẽ mắc bệnh do tiếp xúc với máu và sản dịch chứa virus trong khi sinh thường.

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh: Bạn cũng có thể mắc bệnh nếu sử dụng chung những vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần áo,… chứa mủ, dịch nhầy, máu của người bệnh.

Sùi mào gà nguy hiểm như thế nào?

Sùi mào gà gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người bệnh

Sùi mào gà được đánh giá là một bệnh lý có mức độ nguy hiểm rất cao không chỉ bởi bệnh rát dễ tái phát mà còn vì:

Tốc độ lây lan nhanh: ở giai đoạn đầu bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc nếu có thì cũng không gây đau nhức nên người bệnh thường không chú ý đến và không biết bản thân đang mắc bệnh. Vẫn quan hệ bình thường mà không sử dụng biện pháp an toàn nên virus có thể tấn công và gây bệnh cho bạn tình.

Ảnh hưởng đến tâm lý: sự xuất hiện dày đặc của những u nhú gây mất tính thẩm mỹ và mang lại cảm giác đau đớn sẽ khiến người bệnh luôn lo lắng, tự ti, mặc cảm, khó tập trung.

Tăng nguy cơ mắc những bệnh viêm nhiễm nam khoa/phụ khoa khác: những vết thương hở do nốt mụn bị vỡ gây ra sẽ là điều kiện thuận thợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm âm đạo,…

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: vi khuẩn xâm nhập thông qua những nốt mụn vỡ có thể tấn công vào cơ quan sinh sản ở nam giới (tinh hoàn, mào tinh hoàn, túi tinh,…) và nữ giới (tử cung, buồng trứng,…), làm chức năng sinh sản suy giảm nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đến quá trình sinh nở: sự phát triển và to dần của những u nhú trong âm đạo sẽ làm giảm sự co giãn của âm đạo, khiến thai phụ khó thực hiện sinh nở theo cách tự nhiên.

Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh: nếu mẹ mắc bệnh sùi mào gà và bé được sinh thường thì khi sinh ra, bé cũng sẽ gặp phải những di chứng khàn giọng do u nhú xuất hiện trong thanh quản, trong trường hợp nặng virus có thể tấn công vào phổi và gây tắc nghẽn đường thở.

Nguy cơ phát triển thành ung thư: sùi mào gà cũng có khả năng gây ung thư nếu bệnh không được phát hiện và sớm can thiệp điều trị.