Tiểu thường xuyên ở nữ là do bệnh gì?

Trung bình một người bình thường đi tiểu từ 4-8 lần/ngày tuy nhiên, nếu số lần đi tiểu vượt quá 8 lần/ngày, đi tiểu từ 2 lần/đêm thì được cho là dấu hiệu của chứng tiểu thường xuyên, tiểu nhiều lần và lúc này, nữ giới cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Tiểu thường xuyên ở nữ là do bệnh gì?

Tiểu thường xuyên ở nữ có thể do uống nhiều nước, chế độ ăn uống không hợp lý hoặc những thay đổi trong quá trình mang thai gây nên. Tuy nhiên, nếu như không phải do những nguyên nhân trên gây ra thì đây chính là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác mà nữ giới cần đặc biệt chú ý, cụ thể như sau:

Bàng quang kích thích

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng hoạt động quá mức của bàng quang, khi các tín hiệu thần kinh bị nhầm lẫn, bàng quang chứa đầy nước nhưng vẫn gây ra cảm giác mắc tiểu, buộc người bệnh phải đi tiểu ngay. Các triệu chứng thường gặp phải gồm: đột ngột mắc tiểu không nhịn được, khó kiểm soát, són tiểu, tiểu thường xuyên,...

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ hay còn được gọi là hội chứng đau bàng quang, gây áp lực lớn tới bàng quang khiến bàng quang bị đau.

Người mắc viêm bàng quang kẽ thường có các dấu hiệu như: đi tiểu nhiều lần trong ngày, khó chịu khi đi tiểu, chịu những cơn đau ở phía trên bàng quang, có cảm giác buồn tiểu thường xuyên, tiểu ra ít, nhỏ giọt, đau khi quan hệ tình dục…

Sỏi bàng quang, niệu đạo

Các viên sỏi hình thành trong bàng quang hoặc niệu đạo khiến dòng nước tiểu bị cản trở nên nước tiểu bị tích tụ, cùng với đó là cổ bàng quang bị kích thích khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên, lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu mỗi lần tiểu được lại rất ít, có cảm giác tiểu không hết, nhiều trường hợp còn có máu trong nước tiểu…

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đây là bệnh xảy ra khi có sự xuất hiện của vi khuẩn xâm nhập vào bất kỳ cơ quan nào của đường tiết niệu. Chúng sẽ gây kích thích bàng quang và niệu đạo, chính vì thế, người bệnh sẽ thường xuyên buồn tiểu, đi tiểu liên tục, có cảm giác đau đớn, rát buốt khi tiểu tiện, thậm chí đôi khi còn có lẫn máu trong nước tiểu… Kèm theo đó là dấu hiệu nước tiểu đục, lâu dần có mùi hôi.

Sa tử cung

Quá trình sinh nở nhiều hoặc gần nhau rất dễ khiến phụ nữ mắc phải tình trạng sa tử cung. Bệnh sa tử cung làm bàng quang bị chèn ép gây ra hiện tượng buồn tiểu thường xuyên và đi tiểu nhiều lần. Đối với trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng dưới, muốn đi tiểu liên tục và nhiều lần, nhưng lượng nước tiểu tiết ra lại rất ít.

Tiểu thường xuyên ở nữ chữa như thế nào?

Chữa tình trạng tiểu thường xuyên ở nữ hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình

Tiểu thường xuyên ở nữ chữa như thế nào? Khi nữ giới gặp phải triệu chứng đi tiểu thường xuyên hay những triệu chứng rối loạn tiểu tiện khác thì cần nhanh chóng thăm khám để điều trị kịp thời, không nên chủ quan mà để bệnh có cơ hội tiến triển nghiêm trọng hơn.

Việc điều trị chứng đi tiểu thường xuyên phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tại Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM), sau khi thăm khám, xét nghiệm bệnh nhân sẽ được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất theo từng nguyên nhân, tình trạng bệnh. Cụ thể:

Phương pháp nội khoa

Nếu hiện tượng đi tiểu thường xuyên đang ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc cụ thể cho từng bệnh nhân nhằm kháng viêm và giảm đau từ đó ức chế đồng thời tiêu diệt tác nhân gây bệnh.Để điều trị có kết quả tốt, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ.

Phương pháp CRS

Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình đang áp dụng phương pháp điều trị bằng sóng ngắn CRS để điều trị các chứng bệnh tiểu nhiều, tiểu thường xuyên do viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang...Phương pháp sử dụng những sóng đa chiều giúp thuốc thẩm thấu sâu vào trong những vùng viêm nhiễm, khử trùng và tiêu diệt những vi khuẩn ẩn náu trong đó. Đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường chức năng thực bào, đẩy mạnh việc điều tiết các dịch viêm ra ngoài cơ thể từ đó điều trị viêm nhiễm triệt để.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa phẫu thuật được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng hoặc xuất hiện các biến chứng tắc nghẽn. Lúc này cần đến sự can thiệp ngoại khoa với những công nghệ hiện đại nhằm giúp giảm áp lực tại bộ phận này, cải thiện nhanh những triệu chứng của bệnh.