U nhú âm đạo là bệnh gì?

U nhú âm đạo là tình trạng xuất hiện những nốt mụn thịt li ti xung quanh vùng kín của nữ giới, đặc biệt là tại khu vực âm đạo. Chúng không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn khiến phái đẹp luôn trong tâm trạng lo lắng bất an vì không biết đây là bệnh gì. Để có thể hiểu rõ hơn về u nhú âm đạo, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây.

U nhú âm đạo là bệnh gì?

U nhú âm đạo là tình trạng xuất hiện những nốt mụn thịt li ti xung quanh vùng kín của nữ giới, đặc biệt là tại khu vực âm đạo. Những u nhú này có thể là những u nhú lành tính, hình thành do sự tăng sinh quá mức một cách bất thường của các tế bào gai bên dưới lớp biểu bì.

Nhưng theo các chuyên gia, có đến hơn ¾ trường hợp u nhú âm đạo là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà – đây là một bệnh lý nguy hiểm lây lan nhanh chóng qua đường tình dục.

U nhú âm đạo do sùi mào gà sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bạn có thể phân biệt u nhú âm đạo lành tính và u nhú âm đạo do sùi mào gà qua những đặc điểm sau:

U nhú âm đạo do sùi mào gà

✔ Hình thành do sự xâm nhập và tấn công của virus HPV.

✔ Là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, ngoài ra còn có đường máu, tiếp xúc với vết thương hở, dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh.

✔ Triệu chứng bệnh không chỉ xuất hiện ở âm đạo mà còn xuất hiện ở hậu môn, tay, chân, họng, lưỡi,…

✔ U nhú có màu hồng nhạt, ở giai đoạn đầu thường mọc riêng lẻ nhưng lâu dần sẽ phát triển ngày càng lớn, xuất hiện càng dày đặc và tập trung lại thành từng mảng như hoa mào gà hay bông súp lơ. Khi này bên trong những chùm u nhú thường xuất hiện mủ, rất dễ vỡ khi cọ xát và làm chảy dịch nặng mùi.

U nhú âm đạo lành tính

✔ Hình thành do sự tăng sinh bất thường của tế bào gai dưới da.

✔ Những u nhú này sẽ không lây lan dưới bất kỳ hình thức nào.

✔ Xuất hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục, đặc biệt là khu vực ẩm ướt như âm đạo.

✔ U nhú phát triển rất chậm và hoàn toàn không có sự thay đổi về kích thước, không chứa mủ. Chúng phân bố rải rác hoặc tập trung thành hàng và không có cuống chung.

U nhú âm đạo có nguy hiểm không?

Phòng khám Đa Khoa Tân Bình - Địa chỉ chữa u nhú âm đạo

Những u nhú âm đạo lành tính thường không đáng lo ngại. Nhưng nếu những u nhú đó là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thì bạn không nên chủ quan, vì bệnh khi để lâu có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như:

Lây lan cho bạn tình: virus HPV gây bệnh sùi mào gà có sức sống rất mạnh, lây lan rất nhanh, nếu lúc này chị em có quan hệ tình dục không an toàn thì virus sẽ từ âm đạo tấn công vào vùng kín của nam giới và gây bệnh.

Khó điều trị: sử dụng thuốc sẽ dễ dàng khống chế nếu bệnh được phát hiện khi đang ủ bệnh hoặc vừa khởi phát, nhưng nếu để càng lâu, những chùm sùi mào gà phát triển càng nhiều thì buộc phải can thiệp điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: virus có thể tấn công ngược lên các cơ quan sinh sản gây viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng,…khiến chị em đối mặt với nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.

Truyền từ mẹ sang con: phụ nữ nếu nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai thì bé sinh ra (mẹ sinh thường) cũng sẽ bị sùi mào gà do tiếp xúc với dịch, máu chứa virus tại âm đạo.

Biến chứng ung thư: đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của sùi mào gà khi có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, gây đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Vì sùi mào gà ở giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng tương tự như u nhú lành tính nên thường rất dễ bị nhầm lẫn nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, khiến bệnh chỉ được phát hiện khi ở giai đoạn muộn, khó chữa trị.

Do đó nếu nhận thấy vùng kín, đặc biệt là âm đạo xuất hiện những u nhú một cách bất thường thì bạn nên nhanh chóng đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để được thực hiện những xét nghiệm, kiểm tra cần thiết, từ đó xác định nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị thích hợp, kịp thời.