Chế Độ Ăn Thay Đổi Có Thể Giúp Bạn Giảm Đau Trong Kỳ Kinh

Lượt xem: 341

phòng khám đa khoa tân bình
phòng khám đa khoa tân bình

Các triệu chứng như đau bụng, chuột rút bụng, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, thay đổi tâm trạng… chắc hẳn đã không còn quá xa lạ gì đối với nữ giới. Vậy làm cách nào để có thể khắc phục tình trạng này mà không cần can thiệp đến thuốc? Chế độ ăn thay đổi có thể giúp bạn giảm đau trong kỳ kinh không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết tất cả những vấn đề đang gặp phải của bạn.

Theo một khảo sát phân tích từ các chuyên gia nghiên cứu có liên quan đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống được xem là một trong những nguyên nhân chính liên quan đến những triệu chứng viêm nhiễm, đặc biệt đối với những chế độ ăn chứa nhiều dầu, thịt, đường, muối, cà phê.

Đau bụng kinh ảnh hưởng tới 90% các cô gái vị thành niên 

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh ảnh hưởng tới 90% các cô gái vị thành niên 

Theo thông tin báo cáo từ Hiệp hội Mãn Kinh Bắc Mỹ (NAMS) năm 2022 cho biết, có đến 90% các cô gái trong độ tuổi vị thành niên đều gặp tình trạng đau bụng kinh. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường sử dụng thuốc nội khoa không kê đơn để có thể kiểm soát các cơn đau hiệu quả hơn, tuy nhiên kết quả khả quan mang lại tương đối rất hạn chế. 

Ngoài ra, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, đòi với chế độ ăn chứa giàu axit béo như Omega - 3 và thực phẩm không được chế biến sẵn, đường, dầu sẽ giúp nâng cao khả năng chống viêm, vì viêm nhiễm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh. 

Chế độ ăn thay đổi có thể giúp bạn giảm đau trong kỳ kinh

Chế độ ăn thay đổi có thể giúp bạn giảm đau trong kỳ kinh

Chế độ ăn thay đổi có thể giúp bạn giảm đau trong kỳ kinh

Thông thường, tình trạng đau bụng kinh sẽ diễn ra chủ yếu trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, cũng như tần suất và mức độ sẽ còn phụ thuộc nhiều vào thể trạng, cơ địa của nhiều chị em. Tuy nhiên nhìn chung, theo các chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết, đau bụng kinh ở nữ giới vẫn có thể khắc phục được nếu bạn chú ý bổ sung một số hoạt chất dinh dưỡng cần thiết. Trong đó, những loại dưỡng chất cần thiết như:  Trái cây,  Hải sản, Gừng,  Các loại đậu, Trứng,  Socola đen... Cụ thể: 

►   Trái cây giúp giảm đau bụng kinh

Trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt, đa số chị em sẽ có xu hướng thèm ngọt. Đây được xem là dấu hiệu thông báo cơ thể đang trong trạng thái thiếu đường. Trong trường hợp này, đối với những loại trái cây chứa hàm lượng đường tự nhiên sẽ giúp bạn hạn chế được những cơn thèm và bổ sung được những vi chất thiết yếu cho cơ thể.

Cụ thể những loại trái cây luôn được các chuyên gia khuyến cáo áp dụng trong giai đoạn ngày đèn đỏ như: dứa, chuối và kiwi. Đây đều là những loại trái chứa nhiều vitamin, cụ thể hơn là vitamin B6 và Kali. Những chất này đều có khả năng giúp giảm các cơn đau bụng kinh và chướng hơi trong chu kỳ hiệu quả.

►   Hải sản giúp giảm đau ngày đèn đỏ

Đa số trong các loại hải sản, cá hồi và hàu là 2 món được đánh giá có chứa hàm lượng vitamin D và axit béo Omega khá cao. Những loại dưỡng chất này sẽ có tác dụng khá cao trong việc hỗ trợ giảm các cơn đau do hiện tượng co bóp tử cung nhằm đẩy máu ra ngoài gây nên, đồng thời còn giảm các triệu chứng đau tức ngực khi đến tháng hiệu quả.

Ngoài ra, với lượng vitamin D và vitamin B6 dồi dào có trong hải sản, sẽ giúp cơ thể bạn được hấp thụ lượng canxi tốt hơn cho cơ thể. Chính vì vậy, chị em nên nhớ bổ sung nhiều hải sản hơn kể cả trong chu kỳ hành kinh và những ngày bình thường để nâng cao sinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

►   Gừng giúp giảm đau ngày rụng dâu

Với công dụng chống viêm và tiêu sưng kỳ diệu từ gừng, có thể nói sẽ mang đến những công dụng làm dịu các cơn đau, co thắt trong ngày đèn đỏ cho chị em rất hiệu quả. Tuy nhiên, vì không phải ai cũng có thể chịu được mùi hăng của gừng, do đó bạn hoàn toàn có thể cho thêm một ít phụ gia phù hợp hơn.

Ngoài ra, khi dùng gừng để biến biến các món ăn hoặc trà sẽ giúp giảm đi các triệu chứng buồn nôn cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó cần lưu ý, không nên quá lạm dùng việc tiêu thụ gừng trong cơ thể vì sẽ không tốt.

►   Các loại đậu giúp giảm đau bụng kinh

Vì trong đạy chứa hàm lượng lớn sắt và magie, nên nếu tiêu thụ thường xuyên các loại đậu trong khoảng thời gian hành kinh này, sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng máu đang bị thiếu hụt do chu kỳ hành kinh gây nên. Ngoài ra, với các chất xơ có trong các loại đậu cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, hạn chế những nguy cơ rối loạn tiêu hóa do các cơn đau gây nên.

►   Trứng giúp giảm đau trong kỳ kinh

Vốn dĩ trong trứng chứa hàm lượng lớn Protein, khi được dung nạp vào cơ thể, lượng protein sẽ giúp hỗ trợ giảm các cơn đau bụng kinh rất tốt. Ngoài ra, với lượng vitamin B6, Vitamin E, vitamin D có trong trứng sẽ giúp bạn được bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong giai đoạn nhạy cảm này.

►   Socola đen giúp giảm đau bụng kinh

Thực chất, trong cacao chứa rất nhiều hoạt chất Magie và chất xơ, giúp hỗ trợ quá trình lưu thông máu trong cơ thể và tái sản xuất thêm máu hiệu quả, rất phù hợp để sử dụng vào những giai đoạn với vào những ngày hành kinh.

Chính vì vậy, socola được đánh giá là chứa hàm lượng cacao lớn lên đến 85%, dó đó bạn có thể hoàn toàn lựa chọn vào những giai đoạn này.

Đau bụng kinh không nên ăn uống các loại thực phẩm nào

Đau bụng kinh không nên ăn uống các loại thực phẩm nào

Đau bụng kinh không nên ăn uống các loại thực phẩm nào

Giai đoạn hành kinh được xem là một giai đoạn mà cơ thể vô cùng nhạy cảm, do đó nữ giới nên tránh một số loại thực phẩm như sau để hạn chế các cơn đau bụng kinh xảy ra. Cụ thể:

►   Các loại thực phẩm, nước uống chứa chất kích thích

Đối với các chất kích thích như caffeine, cồn, bia, rượu, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính và phổ biến dẫn đến tình trạng đau bụng kinh trở nên tệ hơn. Nhiều chị em thường sai lầm cho rằng việc lựa chọn các chất kích thích này sẽ giúp làm giảm các cơn đau hiệu quả, tuy nhiên về thực tế thì công dụng lại đi ngược hoàn toàn.

Cụ thể, lượng caffeine sẽ khiến tim bạn trở nên đập nhanh hơn, gây nguy cơ tăng huyết áp cao, ngoài ra còn dễ khiến vùng xương chậu và ngực đau nhiều hơn. Do đó, nếu tiêu thụ caffeine trong những ngày đèn đỏ, sẽ khiến cơ thể bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và lo âu. Ngoài ra, các chất kích thích này còn gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này nếu lạm dụng. 

Đối với những loại đồ uống có cồn, để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng thì nữ giới cũng cần hết sức lưu ý và né tránh. Thậm chí trong thời gian hành kinh của chu kỳ, đồ uống có cồn còn làm gián đoạn sự biến động của hệ thống nội tiết tố nữ, gia tăng cơn đau trong kỳ. Do đó, chị em thường dễ bị rối loạn kinh nguyệt nếu tiêu thụ cồn trong khoảng thời gian này.

►   Các thực phẩm có tính lạnh 

Lạnh là một trong yếu tố khiến các cơn đau bụng kinh kéo dài và dữ dội hơn, ngoài ra đi kèm theo đó còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Chính vì vậy bạn cần hết sức lưu ý, cũng như tránh những loại thực phẩm, nước uống như: rong biển, bí đao… vì có chứa tính hàn, gây ảnh hưởng đến quá trình hành kinh.

►   Các thực phẩm cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ 

Các loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, nếu được nạp vào, sẽ khiến cơ thể dễ bị rơi vào trạng thái trì trệ, khó chịu và mệt mỏi. Ngoài ra, đồ cay còn khiến các cơn đau bụng xuất hiện tình trạng dày đặc hơn, vì vậy cần hết sức lưu ý.

►   Trà xanh 

Với lượng máu mất đi đáng kể sau mỗi chu kỳ, cơ thể chị em sẽ thường có hiện tượng thiếu sắt. Trong khi đó, trà xanh lại có tới 30% axit tannic, một chất làm cho sắt bị thiếu hụt thêm, do đó chị em không nên uống trà xanh trong những ngày này.

Tóm lại, vì thường xuyên xuất hiện những cơn đau khi bước vào chu kỳ đèn đỏ, thay vì dung nạp những loại thuốc không kê đơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nữ giới nên lưu ý bổ sung thêm các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cơ thể, giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do các cơn đau gây nên. Ngoài ra, nếu nhận thấy tình trạng đau bụng nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh hoạt hàng ngày, bạn cần lưu ý tiến hành thăm khám ngay để xác định chính xác bệnh lý phụ khoa liên quan, tránh chủ quan để dẫn đến những biến chứng ngoài mong muốn.

Hy vọng thông qua bài viết sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc liên quan đến bệnh lý phụ khoa, đừng ngại ngần đăng ký tư vấn miễn phí ẩn danh qua khung chat bên dưới. Đội ngũ chăm sóc sức khỏe luôn tức trực hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0282.206.3333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.