Những nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt hay còn gọi là hành kinh là hiện tượng ra máu có tính chu kỳ ở nữ giới, xuất hiện ở độ tuổi sinh sản. Hiện tượng này diễn ra trong khoảng 2-7 ngày tuỳ vào cơ địa riêng của từng người. Thông thường nữ giới bắt đầu có kinh nguyệt (dậy thì) ở độ tuổi từ 11-15 và mãn kinh ở độ tuổi khoảng 50-60.

Những nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều?

Nguyên nhân của hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đều là do nội tiết tố trong cơ thể nữ giới không được cân bằng do đang dậy thì, mới sinh con, tiền mãn kinh, béo phì, stress,...Bên cạnh đó, tình trạng kinh nguyệt không đều ở nữ giới còn có thể do một trong những nguyên nhân sau đây gây ra:

Tuyến giáp hoạt động kém: Bệnh về tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin – hormone sản sinh ra tuyến yên. Từ đó, làm ảnh hưởng đến hormone và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Mất cân bằng về hormone: Hormone giúp thúc đẩy quá trình phóng noãn. Nếu hormone bị mất cân bằng, trứng không rụng sẽ không có hiện tượng kinh nguyệt (vô kinh) hoặc chậm kinh hơn so với thông thường.

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: Một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu,… cũng khiến cho tình trạng kinh nguyệt ở nữ giới bị rối loạn.

Buồng trứng đa nang: Là một trong những căn bệnh gắn liền với tình trạng kinh nguyệt bất thường ở nữ giới kèm theo một số biểu hiện như phát triển tóc bất thường, tăng cân và mệt mỏi.

U xơ tử cung: Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu bất thường của cấu trúc từ u xơ tử cung tới u nang buồng trứng. Những rối loạn liên quan đến bệnh phụ khoa có thể khiến việc quan hệ tình dục và mang thai bị cản trở.

Ung thư tử cung: Kinh nguyệt không đều hoặc xuất huyết giữa kỳ kinh có thể là dấu hiệu của ung thư tử cung. Nếu thấy kinh nguyệt thất thường hoặc chu kỳ kinh kéo dài trên 35 - 40 ngày kèm đau bụng hãy thăm khám ngay.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng cách nào?

Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình - địa chỉ điều trị kinh nguyệt không đều uy tín

Các chuyên gia phụ khoa của Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM) đã tìm ra cách điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả, đã áp dụng với tỷ lệ thành công đến 99%, cụ thể như sau:

Phương pháp nội khoa: Chị em cần thăm khám tại các cơ sở uy tín để xác định được loại thuốc phù hợp với bản thân. Việc sử dụng thuốc để chữa kinh nguyệt không đều cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, chị em không tự ý mua, ngừng hay chuyển thuốc khi chưa có sự tham khảo của bác sĩ, bởi nếu lạm dụng thuốc sẽ gây ra vô sinh, rối loạn nội tiết tố.

Phương pháp vật lý trị liệu: Phương pháp vật lý trị liệu là kết hợp sử dụng sóng ngắn, sóng viba, sóng không gian… giúp tăng sức đề kháng, tăng tuần hoàn máu. Đồng thời, các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng vật lý trị liệu cũng có thể giải độc tố, cân bằng khí huyết, điều chỉnh Progesterone của nội tiết tố. Từ đó, giúp kinh nguyệt trở về trạng thái ổn định theo đúng chu kỳ.

Phương pháp dao Leep: Phương pháp dao Leep là phương pháp ngoại khoa sử dụng sóng điện cao tần, nhằm loại bỏ vùng tổn thương, khiến tế bào viêm nhiễm bong ra. Đồng thời, dao Leep còn giúp cầm máu và thúc đẩy tái tạo tế bào, cải thiện tuần hoàn máu và phục hồi cổ tử cung. Phương pháp này hạn chế đau đớn cho người bệnh, hồi phục nhanh chóng không cần tốn nhiều thời gian nằm viện.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp điều trị dao Leep có thể kể đến như:

Thực hiện nhanh chóng từ 15 – 20 phút.

Hiệu quả ngay sau 1 lần điều trị, chi phí điều trị hợp lý.

Hạn chế gây đau, ít chảy máu, không để lại sẹo.

Không ảnh hưởng niêm mạc tử cung, đảm bảo chức năng sinh lý bình thường.

Loại bỏ hoàn toàn các tế bào tổn thương