Rong Kinh Có Dẫn Đến Thiếu Máu Không?

Lượt xem: 321

phòng khám đa khoa tân bình
phòng khám đa khoa tân bình

Thực chất, mỗi khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, nữ giới thường sẽ nhận thấy những thay đổi bất thường ở cơ thể nên dễ dẫn đến tình trạng cáu gắt, mệt mỏi, khó chịu. Đặc biệt đối với những trường hợp bị rong kinh, những ảnh hưởng không chỉ dẫn đến sự mệt mỏi và còn dễ rơi vào trạng thái thiếu máu nếu không được khắc phục kịp thời.

Thế nào gọi là rong kinh?

Thế nào gọi là rong kinh?

Thế nào gọi là rong kinh?

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt ổn định sẽ kéo dài trong khoảng từ 28 - 32 ngày, với thời gian kéo dài trung bình khoảng từ 3 - 5 ngày, tương đương với 50 - 80ml lượng máu mất đi. Tuy nhiên nếu nhận thấy hiện hành kinh theo đúng chu kỳ, nhưng kéo dài trên khoảng 7 ngày và đi đi lượng máu quá 80ml/ chu kỳ sẽ được gọi là rong kinh.

Ngoài ra, khi bị rong kinh, bạn sẽ nhận thấy lượng máu kinh tiết ra nhiều, trong mỗi giờ phải sử dụng đến 2 miếng băng vệ sinh, hoặc hơn. Đặc biệt, máu kinh thường có xu hướng vón thành cục lớn và nữ giới sẽ có cảm giác đau vùng bụng dưới. 

Tuy nhiên chị em cần lưu ý giữa việc phân biệt giữa rong kinh và rong huyết như sau: Nếu việc hành kinh được diễn ra đúng theo chu kỳ, nhưng số ngày chu kỳ kéo dài trên 7 ngày gọi là rong kinh. Ngược lại, nếu nhận thấy âm đạo xuất hiện máu nhưng không theo chu kỳ, thời gian ra máu kéo dài sẽ được gọi là rong huyết.

Nguyên nhân gây rong kinh

Nguyên nhân gây rong kinh

Nguyên nhân gây rong kinh

Thông thường, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rong kinh sẽ do 2 yếu tố chính gây nên: Rong kinh cơ năng và do nguyên nhân thực thể. Cụ thể như sau:

►   Rong kinh cơ năng

Đây là tình trạng thường gặp ở nữ giới khi bước vào giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của thời kỳ dậy thì, hoặc tiền mãn kinh. Vì đây là thời điểm hệ thống nội tiết tố sẽ có sự thay đổi nhiều, chẳng hạn như tăng nồng độ hormone estrogen đột ngột, hoặc giảm mạnh, khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên kéo dài và lượng máu cũng ra nhiều hơn. 

►   Rong kinh do nguyên nhân thực thế

Những tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng như: Polyp buồng tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư nguyên bào nuôi… cũng sẽ dẫn đến hiện tượng rong kinh ở nữ giới.

►   Một số nguyên nhân gây rong kinh khác

Chẳng hạn như thuốc tránh thai (đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp).

Rong kinh có dẫn đến thiếu máu không?

Rong kinh có dẫn đến thiếu máu không?

Rong kinh có dẫn đến thiếu máu không?

Hiện tượng rong kinh có dẫn đến thiếu máu không? Kinh nguyệt nhiều hay còn gọi là rong kinh, là một hiện tượng khá phổ biến nhưng để lại rất nhiều ảnh hưởng ở nữ giới, đặc biệt là đang trong giai đoạn có nhu cầu sinh nở. Việc rong kinh sẽ dẫn đến ảnh hưởng rõ nhất chính là tình trạng thiếu máu, khiến nữ giới dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai bị rong kinh cũng dễ dàng tự nhận ra rằng sẽ có nguy cơ bị thiếu máu.

Vì trong máu có chứa các tế bào hồng cầu, nên khi bị mất máu quá nhiều, người bệnh sẽ bị rơi vào tình trạng mất máu, vì máu và sắt sẽ tỷ lệ thuận với nhau. Chính vì vậy, khi nữ giới thường gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều máu sẽ có nguy cơ bị thiếu máu cao do việc thiếu sắt gây nên.

Ngoài ra, vì chu kỳ kéo dài, dễ dẫn đến tình trạng ẩm ướt và vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh viêm nhiễm tấn công phát triển. Đặc biệt là không đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Mặc dù thiếu máu không phải là một bệnh lý cấp tính, tuy nhiên sẽ để lại những ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe, cũng như năng suất làm việc của người bệnh. Về lâu dài, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp khắc phục kịp thời.

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của hiện tượng thiếu máu như: Choáng váng, mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, nhức đầu, khó thở, mất tập trung, tâm trạng cáu kỉnh, thậm chí là suy nhược cơ thể…

Phụ nữ bị rong kinh nên làm gì?

Phụ nữ bị rong kinh nên làm gì?

Phụ nữ bị rong kinh nên làm gì?

Theo ý kiến từ Bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Tân Bình đã cho biết, khi có dấu hiệu bất thường từ kinh nguyệt, chẳng hạn như rong kinh, bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để được đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời, khôi phục và cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Thông thường, rong kinh sẽ được kiểm soát bằng các phương pháp nội khoa, chẳng hạn như sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết… Trong những trường hợp khi đã điều trị rong kinh bằng các phương pháp nội khoa nhưng vẫn không đáp ứng được, bác sĩ sẽ xem xét và chuyển sang phương án trị ngoại khoa.

Đồng thời người bệnh cần lưu ý, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các loại thuốc điều kinh khi chưa có bất kỳ sự chỉ định nào từ Bác sĩ chuyên khoa, cũng như nếu không được sử dụng đúng cách sẽ để lại nhiều ảnh hưởng nguy hại cho sức khỏe.

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu?

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu?

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu?

Ngoài việc chú ý cân bằng chế độ vận động hợp lý và nghỉ ngơi đủ giấc, thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng vô cùng quan trọng giúp chị em đang bị rong kinh nâng cao được thể trạng và cải thiện tình trạng thiếu máu.

Trong các bữa ăn hàng ngày, chị em nên chú ý tăng cường các loại thực phẩm giàu sắt như: lòng đỏ trứng, thịt đỏ, động vật có vỏ, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại rau cỏ lá xanh…

Đồng thời, cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như: Khoai tây, thịt gà, phô mai tươi, chuối, cải bó xôi, bí đỏ, các loại hạt sấy khô… Vì vitamin B6 là vô cùng cần thiết để xây dựng các tế bào hồng cầu mới, giúp tế bào bổ sung hồng cầu bị mất trong quá trình hành kinh.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C trong rau quả, chẳng hạn như: dưa, dâu tây, cam quýt, rau lá xanh đậm, ớt chuông… Vì vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu sắt và duy trì một hệ thống miễn dịch ổn định, khỏe mạnh.

Hạn chế sử dụng trà xanh, caffeine sau bữa ăn, vì trong đó có chứa hoạt chất tanin gây ức chế khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Trên đây là tất cả những chia sẻ liên quan đến chủ đề rong kinh có dẫn đến thiếu máu không được tổng hợp bởi Phòng khám Đa khoa Tân Bình.  Hy vọng sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc liên quan đến sức khỏe phụ khoa, đừng ngại ngần đăng ký tư vấn miễn phí ẩn danh qua khung chat bên dưới. Đội ngũ chăm sóc sức khỏe luôn tức trực hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tân Bình đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0282.206.3333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.