Tình trạng nước tiểu có mùi hôi ở nam giới là do đâu?

Nước tiểu có mùi hôi là một triệu chứng dễ gặp ở bất cứ người nào bởi nó phổ biến và thường xuất hiện khi bạn uống quá ít nước hay do bạn đang sử dụng thuốc. Nhưng nước tiểu có mùi hôi cũng là một trong những dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Vậy nước tiểu có mùi hôi là do đâu?

Tình trạng nước tiểu có mùi hôi ở nam giới là do đâu?

Nước tiểu có mùi hôi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng nước tiểu có mùi hôi ở nam giới có thể là do chứng rối loạn sinh lý hoặc bệnh lý hình thành. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân cụ thể gây nước tiểu có mùi hôi ở nam là do:

Ảnh hưởng từ thuốc: Nếu bạn đang sử dụng thuốc uống thì nước tiểu cũng chịu ảnh hưởng đó là xuất hiện mùi tanh, khai theo hương vị của thuốc. Tuy nhiên, khi ngừng dùng thuốc thì triệu chứng này cũng sẽ biến mất sau một thời gian nhất định.

Uống ít nước: Hẳn bạn không bao giờ nghĩ rằng uống ít nước sẽ khiến cho cơ thể dễ mắc bệnh và gây ra chứng nước tiểu tanh, kèm theo nước tiểu màu vàng. Cho nên, mỗi ngày bạn cần uống đủ lượng nước cần cung cấp cho sự hoạt động ở cơ thể, tránh gây ra tình trạng mất nước và hình thành bệnh.

Tác động từ thức ăn: Bao giờ cũng vậy, mùi thức ăn luôn ảnh hưởng đến nước tiểu, nhất là mùi tanh. Ví dụ như khi bạn ăn các gia vị kích thích, hành tỏi, uống quá nhiều nước cam thì đi đái nước tiểu sẽ có mùi hôi rất nồng.

Xuất hiện bệnh lý: Các bệnh lý viêm hoặc nhiễm trùng được biết đến phổ biến bởi chúng là bệnh xuất hiện do vi khuẩn di chuyển từ lỗ tiểu vào, phát triển quá độ và tạo ổ bệnh. Các bệnh sau đây gây tình trạng nước tiểu có mùi hôi cần được hỗ trợ điều trị ngay:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu thường làm cho nước tiểu nặng mùi và gây ra các triệu chứng tiểu lắt nhắt, tiểu gắt buốt. Nước tiểu bình thường vô trùng, nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn gây bệnh đi vào lỗ tiểu và phát triển hoặc vi khuẩn từ máu đến định cư tại đây.

Bệnh đái tháo đường: Một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh đái tháo đường là nước tiểu có mùi ngọt. Những người bệnh đái tháo đường không điều trị hoặc không kiểm soát, có lượng đường trong máu cao sẽ gây ra mùi ngọt trong nước tiểu. Khi phát hiện, người bệnh nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì đây là bệnh nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh gan: Nước tiểu nặng mùi có thể là một triệu chứng liên quan đến các bệnh về gan. Các dấu hiệu kèm theo bao gồm: Buồn nôn, ói mửa, đau bụng, vàng da, yếu cơ, phù, sụt cân. Khi phát hiện nước tiểu có mùi hôi kèm theo các triệu chứng như trên nên đi gặp bác sĩ để sớm phát hiện bệnh. Cũng như bệnh đái tháo đường, các bệnh lý về gan là bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng.

Cần làm gì khi nước tiểu có mùi hôi?

Nếu như nhận thấy nước tiểu có mùi hôi khó ngửi, người bệnh nên suy nghĩ xem tình trạng này có phải do những tác nhân lành tính gây nên hay không. Thông thường, khi nước tiểu có mùi hôi khó ngửi bởi các tác nhân lành tính thì sẽ không đi kèm những triệu chứng phụ như đau rát tuyến tiền liệt, đau bụng dữ dội,… Vì thế mà người bệnh chỉ cần loại bỏ các nguyên nhân gây ra tình trạng này thì nước tiểu sẽ trở về trạng thái bình thường ban đầu.

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng nước tiểu có mùi hôi khó ngửi do các tác nhân lành tính gây nên là người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày. Cách này không chỉ giúp cho hệ bài tiết điều tiết tốt, đảm bảo được chức năng thanh lọc độc tố trong cơ thể mà còn có thể phòng ngừa việc tồn đọng lại cặn khoáng hình thành sỏi, bảo vệ cho thận.

Người bệnh nên uống đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít nước hằng ngày tùy vào thể trạng. Để kiểm soát lưu lượng nước mỗi ngày, người bệnh nên lưu ý đến màu tiểu nước mỗi khi đi vệ sinh, nếu như nước tiểu có mùi hôi nhẹ, màu sắc hơi trong, không có cặn lạ thì có nghĩa người bệnh đã uống đủ nước.

Đối với những trường hợp nước tiểu có mùi hôi khó ngửi do bị viêm nhiễm các bộ phận thuộc hệ bài tiết hoặc bệnh về gan, người bệnh nên đến ngay các cơ chuyên khoa uy tín để được làm xét nghiệm thử nước tiểu, từ đó mới tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể đều có thể cảnh báo cho một bệnh lý nguy hiểm nào đó. Nếu thấy nước tiểu bỗng có mùi hôi khó ngửi, mùi hôi khó chịu mặc dù đã uống đầy đủ nước, không ăn đồ hôi tanh, uống thuốc,… thì người bệnh phải thực hiện xét nghiệm nước tiểu ngay sau khi theo dõi trong 1 ngày.